728x90 AdSpace

Latest News
29/12/15

12 phương pháp giúp bạn luôn giàu ý tưởng viết bài

Trên chặng đường trở thành một Blogger chuyên nghiệp, cũng đầy dẫy những khó khăn sinh ra vì thế phải không ngừng cố gắng để sáng tạo ra các giá trị khác biệt cho blog của mình, Blog của bạn thành công hay không là vì các điểm khác biệt, viết Blog như thói quen là một trong những cách để làm điều này. Vậy phải làm thế nào để các bài viết có được sự tươi mới và làm sao để luôn giàu ý tưởng viết bài? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm lời giải đáp.

Sự giới hạn ý tưởng

Đây là vấn đề hay nói đúng hơn là bệnh của bất cứ Blogger nào bởi nó tái phát mỗi ngày khiến họ buộc phải tìm ra giải pháp điều trị căn bệnh thiếu ý tưởng, nếu bạn thiếu ý tưởng thì đừng lo, nó là vấn đề chung các Blogger và để giải quyết được thì bạn cần đọc hết bài viết này. Bộ não mỗi người đều được trang bị 100 tỷ nơ ron thần kinh để tư duy tìm ý tưởng, nguồn tài nguyên này là vô hạn nhưng sẽ bị giới hạn qua một số tác động như áp lực thời gian, chi phối tiền bạc hay gia đình. Ngay sau đây mình sẽ chia sẻ với bạn 12 thói quen nên rèn luyện để khởi động cỗ máy sáng tạo được trang bị sẵn trong mỗi chúng ta, khi nó vận động hiệu quả bạn sẽ kinh ngạc bởi vì ý tưởng viết bài của bạn sẽ rất là dồi dào và phong phú.

Ghi lại những gì bạn nghĩ ra giấy

Bạn nên trang bị cho mình một cuốn sổ tay và mang theo nó bên mình mọi lúc mọi nơi, ý tưởng sáng tạo như chiếc bóng đèn mất kiểm soát nó có thể lóe sáng rồi vụt tắt không tuân theo bất cứ quy luật nào cả, lúc bạn cần viết bài thì ý tưởng không có nhưng khi đang dạo chơi thì ý tưởng bất giác ùa về, đừng để điều đó qua đi lãng phí hãy ghi lại tất cả chúng, mọi kiệt tác của thế giới đều khởi nguồn từ những ý tưởng sáng tạo tưởng chừng điên dồ nhất và những dòng tốc ký nguệch ngoạc bạn ghi lại hôm nay sẽ là gợi ý viết bài khá hay ho đó.
Ghi ý tưởng viết bài ra Giấy
Bạn đã có trong tay một cuốn sổ ghi chú nho nhỏ xinh xắn chưa, nếu chưa hãy tìm mua ngay nhé, nó tuy nhỏ nhưng có võ, cuộc sống bận rộn khiến bạn luôn tất bật bề bộn suy nghĩ nên việc quên đi sự việc nào đó là hoàn toàn có thể xảy ra, việc ghi lại tất cả vào cuốn sổ nhỏ giúp bạn ngăn chặn điều tồi tệ đó xảy ra. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại hay máy tính như Evernote mình hay sử dụng nhất.

Theo dõi những blog khác

Có một thói quen có khả năng mang lại cho bạn nhiều cảm hứng sáng tạo nhất trong thời gian ngắn nhất đó là theo dõi blog của các Blogger tên tuổi khác giàu kinh nghiệm hơn giỏi nghề hơn mình, đừng làm điều này một cách bừa bãi bởi cái tốt khó học thói xấu dễ nhiễm, hãy lập ra một danh sách khoảng 10 blog uy tín mà bạn cảm thấy tin tưởng theo dõi chúng hàng ngày dưới sự trợ giúp đắc lực của Google Reader hay RSS Feed và dành thời gian nghiền ngẫm tất cả các bài viết của họ.
Follow The Leader
Thông qua những bài viết của họ bạn sẽ tìm ra hướng tư duy để viết bài bằng suy nghĩ chủ quan của cá nhân, hãy chắt lọc các bài viết để tìm ra nội dung phù hợp với chủ đề blog và phạm vi quan tâm của đối tượng mà bạn hướng tới, bên cạnh đó khi sử dụng giải pháp này hãy cố gắng đừng để bài viết của bạn trở thành cái bóng của bài viết tham khảo hãy biến chúng trở thành tia sáng mới mẻ hơn, chói chang hơn. Để thành công bạn chỉ cần sử dụng cái có sẵn, biến nó thành của mình, tạo sự khác biệt.

Đọc nhiều sách báo

Sách báo là nguồn tri thức vô tận của nhân loại là người thầy lớn nhất cung cấp cho bạn mọi thông tin một cách chính xác nhất và bên cạnh bạn mọi lúc, dù bạn hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào thì đọc sách báo không bao giờ dư thừa, bạn đừng quên lựa chọn cho mình những cuốn sách hay hợp với lĩnh vực bạn đang viết bài và nghiền ngẫm chúng mỗi khi bạn có thời gian rảnh, cũng đừng lãng phí bản tin mới hàng ngày bởi những hiểu biết ngoài lề cũng giúp ích rất nhiều cho việc tạo ra các bài viết hữu ích.
Đọc sách báo
Bạn cũng có thể lựa chọn một blog nổi tiếng nào đó để đón đọc, để thu hút được người xem chủ nhân của blog đó cũng từng phải suy nghĩ học hỏi rất nhiều để trang bị kinh nghiệm cho bản thân, đọc bài viết của họ bạn sẽ biết được những gì cần phải làm một cách nhanh chóng hơn bởi người đi trước đã định hướng và giới hạn phạm vi kiến thức cho bạn.

Tìm hiểu sở thích đọc bài của độc giả

Thông qua việc tìm hiểu sở thích đọc bài của độc giả bạn vừa có thể xây dựng chiến thuật giữ chân người dùng vừa có thể tìm ra ý tưởng viết bài, hãy tiến hành thủ tục dò xét và phân tích phần nội dung trong blog của bạn khiến độc giả quan tâm mỗi ngày sau đó lên kế hoạch phục vụ họ một cách tốt nhất. Ngoài hai lợi ích kể trên hành động này còn giúp Blogger tiết kiệm thời gian bởi họ biết mình cần phải viết về chủ đề gì thay vì phải đắn đo suy nghĩ tìm chủ đề.
nh kiếm tin online uy tín hiệu quả
Bạn đã có ý tưởng gì để triển khai kế hoạch này chưa, riêng bản thân Ninh Đôn đã làm việc này bằng cách xây dựng chương trình khảo sát ý kiến bạn đọc kết hợp với tổng hợp phân tích nội dung trên blog được độc giả đọc nhiều nhất hay từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhất nhờ vào tiện ích Google cung cấp thông qua việc sử dụng một số công cụ nhằm theo dõi như Google Analytics.

Phân tích lại nội dung đã viết

Nếu bạn nghĩ tạo ra những bài viết hữu ích và đăng tải chúng lên blog của mình là tất cả công việc cần phải làm đối với một bài viết thì hoàn toàn sai lầm, tuyệt đối không thể để các bài viết đã đăng chìm vào lãng quên, hãy dành thời gian 2 lần mỗi tháng để xem lại những bài viết cũ đặc biệt là bài thu hút nhiều lượt xem, việc làm này không chỉ khiến bạn tìm ra ý tưởng viết bài mà còn giúp bạn tạo ra nhiều bài viết có nội dung liên quan mật thiết với nhau để cung cấp thật nhiều thông tin tới độc giả, bạn có thể sử dụng vài gợi ý dưới đây để Refresh lại bài viết cũ:
  • Cập nhật nội dung bài viết bằng cách bổ sung thêm thông tin mới phù hợp hơn và loại bỏ những nội dung xưa cũ không còn chính xác.
  • Tận dụng những bình luận ở bài viết có nhiều comment nhất bằng cách đọc lại tất cả những lời nhận xét bình luận của bạn đọc, biết đâu một trong số đó sẽ mang lại cho bạn ý tưởng hay ho.
  • Phân tích backlink bằng cách tìm hiểu xem có ai viết bài bày tỏ quan điểm về bài viết của bạn và đặt link trỏ về bài viết của bạn trong blog của họ hay không, những quan điểm của blogger đó cũng có thể mang lại ý tưởng viết bài cho bạn.

Nhặt nhạnh lại những ý tưởng không khả thi

Hẳn các Blogger đều sở hữu các ý tưởng bị bản thân từng đánh giá là thiếu khả thi do yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau như thiếu kinh phí nghiên cứu, không có thời gian, đối tượng độc giả quan tâm không nhiều…. những lý do khiến một ý tưởng trở thành không khả thi chỉ mang tính thời điểm, biết đâu một lúc nào đó bạn có khả năng biết nó thành hiện thực vậy nên hãy ghi lại chúng vào giấy và lục lại vào thời điểm thích hợp hơn.

Đi bộ thư giãn

Bất cứ nơi đâu trên thế giới này đều có khoảng không gian tuyệt đẹp trong mắt mỗi chúng ta, nếu bạn là một Blogger đang ở Hà Nội mùa này và đang gặp phải tình trạng thiếu ý tưởng viết bài thì hãy tạm gác lại mọi thứ và dành chút thời gian cho việc đi bộ thư giãn vào buổi tối hoặc lúc thời tiết đẹp(Đừng đi bộ giữa chời nắng 35 độ nhé).
Một thi sỹ đã đúng khi nó rằng thiên nhiên mang lại cho con người ta nguồn cảm hứng vô tận, vậy hãy làm điều này ngay khi bạn muốn kiếm tìm những giá trị mới cho blog của mình nhé, tin mình đi nó rất hiệu quả đó, nếu bạn không ở Hà Nội thì cũng hoàn toàn yêu tâm bởi cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam rất tươi đẹp và việc đi bộ thư giãn luôn mang lại giá trị cao cho suy nghĩ tích cực.
Xem thêm kiếm tin online ti nhà hiu qu

Biết rõ bản thân

Mỗi chúng ta đều có một khoảng thời gian sức sáng tạo đạt chỉ số cao nhất bạn tin vào điều đó chứ, mình thấy đây là nhận định đúng đắn, có người nảy sinh ý tưởng lúc sáng sớm hoặc chiều tà, có người cảm hứng đến khi đang nghỉ ngơi còn một số khác lại có được năng lực sáng tạo lúc đi dạo, vậy nên hãy nắm bắt thật tốt điểm này của mình để tạo ra bước đột phá.

Cập nhật nội dung cũ

Có một điều dù muốn dù không bạn vẫn phải chấp nhận đó là theo thời gian các bài viết của bạn có thể trở thành không khả thi hoặc lỗi thời, hãy thường xuyên cập nhật lại những nội dung xưa cũ thổi vào trong đó nguồn sống mới để nó trở nên tươi tắn, đây cũng là một giải pháp hay khi bạn không có thời gian ra ngoài tìm kiếm ý tưởng.

Loại bỏ quan điểm độc nhất vô nhị

Khi nảy sinh bất cứ ý tưởng này hãy tiến hành nó ngay lập tức khi bạn còn đủ hăng hái, đừng để bản thân bị chi phối bởi việc từng có ai đó đã thành công hay thất bại với kế hoạch giống như của bạn, việc bạn cần làm là khẳng định chủ quyền văn năng lực cá nhân trước kế hoạch đó, nếu bạn muốn biến ý tưởng của mình có bước đột phá mới so với các Blogger khác đã từng làm thì hãy suy nghĩ tìm câu trả lời cho vài câu hỏi dưới đây
  • Bài viết cùng ý tưởng của những blogger trước đây còn hữu dụng hay đã lỗi thời? Bản thân bạn có thể làm được gì trong bài viết mới cũng liên quan tới vấn đề đó?
  • Bài viết của bạn có thể đạt tới độ chuyên sâu và mới mẻ hơn bài viết cũ hay không?
Nếu bạn đủ tự tin vào bản thân để chắc chắn rằng mình đủ khả năng làm được tất cả những điều đó thì đừng chỉ nói thôi hãy chứng minh cho mọi người thấy bản thân bạn thấy.

Phác thảo ý tưởng

Khâu chuẩn bị luôn là quan trọng nhất là bước diễn tập trước và dự liệu tình huống thực tế có thể phát sinh rồi từ đó đề ra kế hoạch phòng trừ rủi ro giúp cho khi triển khai kế hoạch bạn luôn giữ thế chủ động, khi bạn viết bài cũng vậy việc phác thảo trước nội dung sẽ giúp bạn phải ánh đầy đủ thông tin cần thiết, đi đúng hướng trọng tâm, tránh việc lạc đề hay đi quá xa so với mục tiêu bài viết.

Luôn sẵn sàng trong mọi tình huống

Bạn có xem Việt Nam Next Top Model chứ, mình rất thích phần các người mẫu bị đánh thức lúc nửa đêm và phải trình diện trước ban giám khảo 5 phút sau, khi đó người thì hẵn đang trong trạng thái ngái ngủ người thì đầu tóc kém thẩm mỹ… và thí sinh chiến thắng thử thách là người tạo được tâm thế sẵn sàng dù trong tình huống bị động, đó chính là tác phong chuyên nghiệp.
Muốn đạt mục tiêu trở thành Blogger chuyên nghiệp bạn cần phải rèn luyện tinh thần luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, sự sẵn sàng ở một Blogger không phải là giữ hình ảnh bề ngoài luôn đẹp đẽ mà là sẵn sàng chộp lấy bất cứ ý tưởng nảy sinh dù ở bất cứ đâu, ý tưởng sáng tạo nảy sinh không theo một lý lẽ nào cả nó có thể đến khi bạn vừa đặt lưng xuống giường nghỉ ngơi, khi bạn đang ăn, khi đang tắm và thậm chí khi chúng ta đang ngồi trong nhà vệ sinh vậy nên hãy tạo tâm thế luôn sẵn sàng.

Lời kết

Bạn có nhận thấy một phần của bản thân hiện diện trong blog bài viết này không, mình tin rằng là có, mỗi Blogger đều có những hướng riêng để phấn đấu hướng tới chuyên nghiệp nhưng xét theo yêu cầu chung của nghề nghiệp họ cũng có những nét đồng điệu, chúc bạn tìm ta những nguồn cảm hứng mới mẻ và phong cách riêng cho Blog của mình.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: 12 phương pháp giúp bạn luôn giàu ý tưởng viết bài Rating: 5 Reviewed By: Unknown